BỮA ĂN THIÊNG LIÊNG CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN (18.7.2021)
  • 18/07/2021
  • Quản trị

       BỮA ĂN THIÊNG LIÊNG

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN (18.7.2021)

Xin chào Ông Bà Anh Chị Em!

          Nguyện xin ơn phúc lành và sự bình an của Đức Kitô luôn cư ngụ dồi dào trong chúng ta.

          Bước vào ngày Chúa nhật hôm nay, thiết nghĩ ai ai trong chúng ta cũng có chung một nỗi nhớ: nhớ nhà thờ, nhớ những công việc trong phận vụ của mỗi người thường làm (dạy giáo lý, quét dọn nhà Chúa, chưng bông, kiệu thánh giá đèn hầu, giúp lễ, đọc sách, hát xướng, giữ xe…). Bên cạnh đó, chúng ta còn nhớ đến giây phút được quây quần cùng nhau bên ly cà phê sau Thánh Lễ…. Có rất nhiều thứ để nhớ, có rất nhiều người để nhớ! Anh chị em nhớ và tôi cũng vậy!

          Ước mong dịch bệnh sẽ mau qua đi, để chúng ta được đến với Chúa và đến với nhau cho thỏa nỗi nhớ nhung. Và để cho ước mong sớm trở thành hiện thực, mời gọi chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều. Hãy cầu nguyện chung với nhau qua những giờ kinh sáng tối; hãy cầu nguyện riêng bất cứ khi nào có thể được. Và đặc biệt, trong ngày Chúa nhật này, chúng ta hãy dành nhiều giờ hơn để cầu nguyện với bản văn Tin Mừng được Chúa gửi đến. 

          Tin Mừng: Mc 6, 30-34

          Khi ấy, các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giêsu, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. Người bảo các ông: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa. Vậy, thầy trò xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng. Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài. Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.

Đó là Lời Chúa.

HÃY ĐẾN VỚI GIÊSU

          Đọc qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta hãy chú ý đến hai nhóm nhân vật:

          1. Nhóm thứ nhất là các môn đệ

          Sau một thời gian thực tập truyền giáo, các môn đệ trở về quy tụ xung quanh Đức Giêsu, để kể cho Thầy nghe về những gì mà họ đã làm và đã dạy. Nghe xong sự chia sẻ của các học trò, Đức Giêsu đã bảo các ông phải đi tìm một nơi thanh vắng để nghỉ ngơi.

          Nghỉ ngơi phần xác: nơi thanh vắng là nơi lý tưởng để các môn đệ có thể ngả lưng và ngủ một giấc thật ngon. Và nhờ vậy, cơ thể của các ông sẽ được thư giãn và phục hồi năng lượng.

          Nghỉ ngơi phần hồn: khi ở nơi thanh vắng, các môn đệ sẽ dễ dàng lắng đọng tâm hồn, dễ dàng cầu nguyện và gặp gỡ Chúa. Nhờ đó, tâm hồn các ông sẽ được Chúa thanh tẩy và đổ đầy những ân sủng.

          2. Nhóm thứ hai là dân chúng

          Tin Mừng thuật lại: dù Đức Giêsu và các môn đệ đã lên thuyền để lánh đi nơi khác, nhưng dân chúng vẫn cố gắng tìm đến. Chứng kiến cảnh tượng đó, Đức Giêsu đã chạnh lòng thương và dạy dỗ họ nhiều điều.

          Trong bối cảnh này, chúng ta thắc mắc: dân chúng đã đi theo Đức Giêsu suốt một chặng đường dài. Thế nên, lúc này họ cần ăn và uống hơn là cần nghe. Vậy thì, tại sao Đức Giêsu không làm phép lạ để làm đầy cái bụng của họ, nhưng lại dạy dỗ họ nhiều điều? Xin thưa: người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ những lời do miệng Thiên Chúa phán ra.

          Cơm bánh đúng là nhu cầu cơ bản của con người. Tuy nhiên, đó chỉ là lương thực giúp con người duy trì sự sống thể lý ở đời này. Còn lời chân lý do Đức Giêsu truyền dạy thì khác. Lời đó không chỉ khai mở tâm hồn, mà còn giúp cho con người được sống và sống dồi dào ở đời này và cả đời sau. Đến đây thì chúng ta đã hiểu vì sao Đức Giêsu lại dùng “Lời” để dạy dỗ dân chúng, thay vì dùng phép lạ để làm đầy cái bụng của họ.

          3. Đức Giêsu: điểm đến của con người

          Sơ lược qua hai nhóm nhân vật, chúng ta khám phá ra: cả hai nhóm người này đều có chung một điểm đến, đó chính là Đức Giêsu. Các môn đệ đi khắp bốn phương tám hướng để rao giảng, rồi cũng trở về quy tụ xung quanh Đức Giêsu. Dân chúng từ khắp các nơi, chẳng ai biết ai, nhưng tất cả cũng cùng tìm đến với Đức Giêsu. Điều đó chứng tỏ: Đức Giêsu là điểm đến lý tưởng của tất cả mọi người bất kể là lương hay giáo, giàu hay nghèo…

          4. Đến với Đức Giêsu thì sẽ được gì?

          Ở đây, chúng ta đặt câu hỏi: đến với Đức Giêsu thì được gì? Xin thưa, sẽ được Ngài đáp ứng mọi nhu cầu cách nhưng không.

          Cụ thể, dựa trên bối cảnh của bài Tin Mừng, thì chúng ta có thể kể ra ba nhu cầu này:

          - Nhu cầu được lắng nghe: Đức Giêsu đã lắng nghe các môn đệ thuật lại hành trình của họ, thì chắc chắn Ngài cũng sẵn sàng lắng nghe những lời nỉ non tâm sự của mỗi người chúng ta trong hành trình nhân sinh này.

          - Nhu cầu được nghỉ ngơi: đối với người Kitô hữu chúng ta, nơi thanh vắng mà bài Tin Mừng nói tới chính là Đức Giêsu. Chạy đến nương ẩn bên Ngài, nghỉ ngơi trong Ngài, thì chúng ta sẽ được bao bọc như gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh: rất ấm áp, rất bình an.

          - Nhu cầu được no thỏa xác hồn: Đức Giêsu không muốn con người phải chịu đói, chịu khát. Ngài cũng không chấp nhận việc con người, loài thụ tạo cao quý nhất chỉ tồn tại được vài chục năm ở trên trần gian này. Chính vì thế, Ngài đã lập bí tích Thánh Thể nhằm mục đích: làm cho con người được no thỏa và có được sự sống muôn đời.

          Có lẽ, chúng ta cũng hiểu rằng: trong cuộc sống này, nếu như một người không được đáp ứng ba nhu cầu kể trên, thì rất có thể người đó sẽ trầm cảm và rơi tự do. Thí dụ:

          Nếu nói mà chẳng ai nghe, thì không chỉ cái miệng vô giá trị, mà người nói cũng trở nên vô giá trị. Nói mà không có người nghe, thì cũng không có người hiểu. Không có người hiểu, thì việc cảm thấy cô đơn, hụt hẫng chắc chắn là điều không thể tránh khỏi.

          Hay như: người nào làm việc mà không được nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe và ổn định tinh thần, thì người đó sẽ dễ bị khủng hoảng do đánh mất sự quân bình.

          Hoặc như: đói không được ăn, khát không được uống, thì chắc chắn sự sống thể lý của con người sẽ từ từ lịm tắt. Tương như như vậy, nếu như không được bồi dưỡng bởi Lời và Thánh Thể, thì tâm hồn con người cũng dần trở nên khô héo, tựa như cành nho bị chặt lìa khỏi thân nho.

          5. Hãy đến với Đức Giêsu

          Tựu chung, được lắng nghe – được nghỉ ngơi – được no thỏa xác hồn là ba nhu cầu rất cơ bản của con người. Chúng ta chỉ được đáp ứng ba nhu cầu đó, khi chúng ta biết chạy đến với Đức Giêsu. Dẫu biết rằng: trong cuộc sống này, vẫn có một số người sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu ấy cho chúng ta. Tuy nhiên, sự đáp ứng đó vẫn có những giới hạn của nó, vẫn có những điều kiện đi kèm. Ngược lại, nơi Đức Giêsu, chúng ta sẽ được đáp ứng những nhu cầu ấy một cách tích cực nhất, dễ chịu nhất, trọn vẹn nhất và đặc biệt là không cần phải có một điều kiện nào cả.

          Hy vọng mỗi người chúng ta hiểu được điều đó. Để rồi từ nay, chúng ta biết dành nhiều thời gian cho Đức Giêsu hơn, biết đặt Ngài làm tâm điểm cuộc đời mình. Hãy luôn nhớ rằng: ở nơi Ngài, chúng ta sẽ có được tất cả. Amen.          

          * Gợi ý suy gẫm:

          1. Tôi có chân thành lắng nghe ý kiến của người khác không? Hay tôi chỉ muốn người khác lắng nghe ý kiến của tôi?

          2. Trong đời sống gia đình, khi các thành viên biết lắng nghe nhau, thì hạnh phúc sẽ tự tìm đến. Trong xóm làng, trong giáo xứ, trong các hội đoàn…, khi mỗi người biết lắng nghe nhau, thì sự cảm thông, tình liên đới và sự hiệp nhất ắt sẽ trổ sinh. Hãy thử!

          3. Khi cầu nguyện, có bao giờ tôi nghe được tiếng Chúa không? Chúa thường nói gì?

          4. Khi mệt mỏi, đâu là địa điểm đầu tiên mà tôi thường chọn để nghỉ ngơi: bàn rượu? Sòng bài? Quán cà phê, quán bar? Một danh lam thắng cảnh nào đó? …. Có địa điểm Giêsu không? Nếu có, thì địa điểm Giêsu là ưu tiên số mấy?

          5. Hiện nay, có nhiều người rơi vào cảnh túng thiếu, bần cùng. Phải chăng đây là cơ hội để tôi cộng tác với Chúa trong việc giúp cho người khác được no thỏa? Tôi đã làm gì?

          6. Thiên tai, dịch Covid đang bùng phát dữ dội làm cho con người phải chịu nhiều áp lực, mệt mỏi, bất an, hoảng sợ…. Nguyên nhân là do đâu? Phải chăng những bất hạnh xuất hiện là do con người không còn tha thiết chạy đến với Chúa nữa? 

Cha Đôminicô Trương Nhựt Thiện

LỜI CHÚA MỖI NGÀY
16/07/2022
CHỈ CÓ MỘT ĐIỀU CẦN (Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 16 TNC)

CHỈ CÓ MỘT ĐIỀU CẦN (Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 16 TNC)

Đọc tiếp...
09/07/2022
Ai là người thân cận (10.7.2022 – Chúa nhật 15 TN, Năm C)

Ai là người thân cận (10.7.2022 – Chúa nhật 15 TN, Năm C)

Đọc tiếp...
02/07/2022
Xatan từ trời sa xuống (03.7.2022 Chúa Nhật 14 TN Năm C)

Xatan từ trời sa xuống (03.7.2022 Chúa Nhật 14 TN Năm C)

Đọc tiếp...
29/06/2022
Anh là tảng đá (29.6.2022 – Thứ Tư- Lễ thánh Phêrô và thánh Phaolô tông đồ)

Anh là tảng đá (29.6.2022 – Thứ Tư- Lễ thánh Phêrô và thánh Phaolô tông đồ)

Đọc tiếp...
25/06/2022
Trước đã (26.6.2022 – Chúa Nhật 13 TN năm C)

Trước đã (26.6.2022 – Chúa Nhật 13 TN năm C)

Đọc tiếp...
18/06/2022
Ngài cầm bánh bẻ ra - (19.6.2022 Chúa Nhật 12 TN - Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô)

Ngài cầm bánh bẻ ra - (19.6.2022 Chúa Nhật 12 TN - Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô)

Đọc tiếp...
12/06/2022
Dẫn tới sự thật toàn vẹn (12.6.2022 – Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi, Năm C)

Dẫn tới sự thật toàn vẹn (12.6.2022 – Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi, Năm C)

Đọc tiếp...
04/06/2022
Hãy nhận lấy Thánh Thần (05.6.2022 – Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện xuống)

Hãy nhận lấy Thánh Thần (05.6.2022 – Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện xuống)

Đọc tiếp...
21/05/2022
Đến và ở lại (22.5.2022 – Chúa Nhật 6 Phục Sinh)

Đến và ở lại (22.5.2022 – Chúa Nhật 6 Phục Sinh)

Đọc tiếp...
14/05/2022
Điều Răn Mới (15.5.2022 – Chúa Nhật Tuần 5 Phục Sinh)

Điều Răn Mới (15.5.2022 – Chúa Nhật Tuần 5 Phục Sinh)

Đọc tiếp...
Thống kê truy cập
  • ĐANG ONLINE : 0
  • TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 236932