BỮA ĂN THIÊNG LIÊNG - THỨ NĂM 15.7.2021
  • 15/07/2021
  • Quản trị

BỮA ĂN THIÊNG LIÊNG

          THỨ NĂM 15.7.2021

          Xin chào Quý Ông Bà Anh Chị Em!

          Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi luôn quan phòng che chở và ban nhiều ơn lành xuống trên chúng ta trong bối cảnh khủng hoảng do đại dịch Covid gây nên.

          Hôm nay là ngày thứ năm. Chúng ta cùng nhau tôn thờ Thánh Thể Chúa. Thiết nghĩ, trong thời gian này, vì không đến được nhà thờ, nên có lẽ Quý Ông Bà Anh Chị Em “thèm” Chúa lắm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng: Chúa không chỉ ở trong nhà thờ, Chúa cũng không ở một nơi nào đó xa xôi, nhưng Chúa ở kề bên chúng ta, ở trong chúng ta. Nếu tin điều đó, chắc chắn chúng ta sẽ cảm nếm được Chúa ngay tại lúc này và ở đây. Nếu tin điều đó, chắc chắn chúng ta sẽ cảm nếm được Chúa ngay khi chúng ta đọc kinh sáng tối, ngay khi chúng ta nhắm mắt lại cầu nguyện…. Rất nhiều cách để có thể cảm nếm được Chúa.

          Và giờ đây, xin mời tất cả chúng ta cùng cảm nếm Chúa bằng cách đọc và suy gẫm Lời của Ngài.

          Tin Mừng: Mt 11, 28-20

          Khi ấy, Đức Giêsu cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”        

ĐỂ QUẲNG ĐI GÁNH NẶNG

          1. Khi còn ở bên Ai Cập, dân Israel đã phải mang lấy những gánh nặng từ sự đàn áp của Pharaô. Rồi khi dân Israel theo chân Môsê rời khỏi Ai Cập, họ tiếp tục mang lấy những gánh nặng trong suốt chặng đường bốn mươi năm ở trong sa mạc. Và đến thời kỳ định cư yên ổn trên mảnh đất Chúa hứa, dân Israel lại phải tiếp tục mang lấy những gánh nặng trong việc tuân giữ các lề luật. Chúng ta biết: Thiên Chúa chỉ ban cho dân Mười Điều Răn. Thế nhưng, theo thời gian, những người Pharisêu và các nhà lãnh đạo tôn giáo đã giải thích và nâng từ 10 lên tới 613 điều răn. Điều này khiến cho dân phải giữ luật Chúa một cách chi tiết, khó khăn, nặng nề và mệt mỏi hơn.

          2. Còn chúng ta ngày hôm nay thì sao? Chắc chắn, ai ai trong chúng ta cũng có những gánh nặng của riêng mình. Người giàu thì có những gánh nặng của người giàu. Người nghèo thì có những gánh nặng của người nghèo. Người lớn tuổi thì có những gánh nặng của người lớn tuổi. Người trẻ tuổi thì có những gánh nặng của người trẻ tuổi. Người tri thức thì có những gánh nặng của người tri thức. Người kém tri thức thì cũng có những gánh nặng chồng chất trên vai.

          3. Có người thì gánh nặng về công ăn việc làm, về tài chánh. Có người thì gánh nặng về sức khỏe, về bệnh tật của mình hay của người thân. Có người thì gánh nặng về những xung đột khó giải quyết trong gia đình: giữa vợ và chồng, giữa cha mẹ và con cái. Có người thì gánh nặng về những thói hư tật xấu, về sự nghiện ngập, đam mê bất chính của bản thân hay của những người xung quanh. Có người thì gánh nặng do những sự bon chen và phức tạp của đời sống, do những áp lực của gia đình, bạn bè, hay xã hội tạo nên. Có người thì gánh nặng do phải chứng kiến quá nhiều sự bất công, giả dối và xảo trá đang diễn ra hằng ngày. Có người thì gánh nặng do phải hứng chịu sự kỳ thị chủng tộc, phân chia giai cấp hoặc đẳng cấp. Có người thì gánh nặng bởi những cuộc bạo động, bởi những cuộc đấu tranh nơi các xí nghiệp, hay nơi biên giới các nước…. Và đặc biệt ngày hôm nay, tất cả chúng ta đều cảm thấy nặng nề và mệt mỏi bởi sự bùng phát của dịch Covid.

          4. Khi phải mang lấy những gánh nặng của kiếp nhân sinh như vậy, thì đâu là phương thế để giúp chúng ta vượt qua? Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã chỉ rõ phương thế đó với hai bước:

          - Bước thứ nhất: chủ động đến cùng Chúa.

          Chúa nói: hãy đến cùng Ta, hỡi những ai mang gánh nặng nề. Chúa lấy danh thánh và uy tín của Ngài để đưa ra một lời mời gọi. Qua lời mời gọi này, Chúa muốn cho chúng ta biết rằng: Ngài là Đấng quyền năng. Ngài có thể giải quyết tất cả những nan giải trong cuộc sống của con người. Chúng ta có tin điều đó không? Chúng ta có tin là Chúa sẽ giải phóng những gánh nặng cho chúng ta không? Nếu tin, thì chính chúng ta phải chủ động nhấc chân lên và bước đến với Chúa, không có chuyện thụ động và nằm chờ sung rụng.

          - Bước thứ hai: mang lấy ách với Chúa.

          Chúa nói: hãy mang lấy ách của Ta, thì tâm hồn các ngươi sẽ được bồi dưỡng. Cái ách là một thanh gỗ ngang giúp cho hai con vật hợp sức lại để cùng nhau làm những công việc nặng nhọc như: cày ruộng, kéo xe.... Nhờ có cái ách, hai con vật sẽ thực hiện công việc một cách nhẹ nhàng hơn, vì sự nặng nhọc đã được chia ra làm đôi, mỗi con vật chỉ phải chịu một nữa.

          Cũng trong ý nghĩa đó, Chúa mời gọi chúng ta hãy mang lấy ách của Ngài. Điều này có nghĩa là: chính Chúa đã tự nguyện tròng vào cổ của Ngài một cái ách trước đó. Để rồi, khi mỗi người chúng ta biết chạy đến để cùng với Chúa mang chung một cái ách, nghĩa là cùng vác chung một gánh nặng: gánh nặng của Chúa và gánh nặng của mỗi người chúng ta, thì lẽ tự nhiên: những gánh nặng ấy sẽ vơi đi. Lưu ý: khi cùng Chúa mang chung một cái ách, thì gánh nặng của chúng ta không chỉ được vơi đi 50%, nhưng là vơi đi hết. Bởi lẽ, Chúa là Đấng có sức mạnh vô biên. Bờ vai của Ngài có thể gánh gồng tất cả. Như vậy, việc Chúa mời gọi chúng ta mang lấy ách của Ngài, chính là để Ngài có cơ hội mang lấy tất cả những gánh nặng của chúng ta. Phần chúng ta, chúng ta chỉ từ lời đến lời. Vậy thì, tội tình gì mà không quẳng đi gánh nặng bằng cách chạy đến mang lấy ách của Chúa. ­

          5. Tóm lại, để có thể quẳng đi những gánh nặng, thì mỗi người chúng ta cần phải thực hiện hai hành động: chạy đến với Chúa và mang lấy ách của Chúa. Khi thực hiện được hai hành động đó trong mỗi ngày sống, chắc chúng chúng ta sẽ cảm nếm được tình yêu của Chúa và phải thốt lên: tôi thật tự hào về Chúa của tôi. Vì chưng, nhờ Chúa mà tôi được tự do: tự do khỏi những gánh nặng của cuộc sống, tự do khỏi những gánh nặng của tội lỗi. Sở dĩ, tôi được tự do như thế, là vì chính Chúa đã gánh lấy tất cả những nặng nhọc mà đáng lý ra chính tôi phải tự mình gánh lấy. Amen.

          * Gợi ý suy niệm:

          1. Hãy liệt kê thử xem: lúc này đây, đâu là những nặng nhọc mà tôi đang phải gánh lấy?

          2. Khi đối diện với những khó khăn, tôi đã xử lý như thế nào?

          3. Trong một ngày sống, tôi thường chủ động tìm đến Chúa mấy lần? Khi nào? Có ít quá không? 

          4. Nhớ lại xem: từ khi có được nhận thức cho đến nay, đâu là kinh nghiệm cụ thể cho thấy Chúa đã mang lấy gánh nặng cho tôi?

          5. Hãy chiêm ngắm hình ảnh tàn tạ của Chúa Giêsu khi dang tay gánh lấy nhân loại trên thập giá.

Cha Đôminicô Trương Nhựt Thiện

LỜI CHÚA MỖI NGÀY
16/07/2022
CHỈ CÓ MỘT ĐIỀU CẦN (Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 16 TNC)

CHỈ CÓ MỘT ĐIỀU CẦN (Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 16 TNC)

Đọc tiếp...
09/07/2022
Ai là người thân cận (10.7.2022 – Chúa nhật 15 TN, Năm C)

Ai là người thân cận (10.7.2022 – Chúa nhật 15 TN, Năm C)

Đọc tiếp...
02/07/2022
Xatan từ trời sa xuống (03.7.2022 Chúa Nhật 14 TN Năm C)

Xatan từ trời sa xuống (03.7.2022 Chúa Nhật 14 TN Năm C)

Đọc tiếp...
29/06/2022
Anh là tảng đá (29.6.2022 – Thứ Tư- Lễ thánh Phêrô và thánh Phaolô tông đồ)

Anh là tảng đá (29.6.2022 – Thứ Tư- Lễ thánh Phêrô và thánh Phaolô tông đồ)

Đọc tiếp...
25/06/2022
Trước đã (26.6.2022 – Chúa Nhật 13 TN năm C)

Trước đã (26.6.2022 – Chúa Nhật 13 TN năm C)

Đọc tiếp...
18/06/2022
Ngài cầm bánh bẻ ra - (19.6.2022 Chúa Nhật 12 TN - Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô)

Ngài cầm bánh bẻ ra - (19.6.2022 Chúa Nhật 12 TN - Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô)

Đọc tiếp...
12/06/2022
Dẫn tới sự thật toàn vẹn (12.6.2022 – Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi, Năm C)

Dẫn tới sự thật toàn vẹn (12.6.2022 – Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi, Năm C)

Đọc tiếp...
04/06/2022
Hãy nhận lấy Thánh Thần (05.6.2022 – Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện xuống)

Hãy nhận lấy Thánh Thần (05.6.2022 – Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện xuống)

Đọc tiếp...
21/05/2022
Đến và ở lại (22.5.2022 – Chúa Nhật 6 Phục Sinh)

Đến và ở lại (22.5.2022 – Chúa Nhật 6 Phục Sinh)

Đọc tiếp...
14/05/2022
Điều Răn Mới (15.5.2022 – Chúa Nhật Tuần 5 Phục Sinh)

Điều Răn Mới (15.5.2022 – Chúa Nhật Tuần 5 Phục Sinh)

Đọc tiếp...
Thống kê truy cập
  • ĐANG ONLINE : 0
  • TỔNG LƯỢT TRUY CẬP: 236932